วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แนวทางก่อนเริ่มมีอีบุ๊คเป็นของตัวเองสไตล์แม่ค้าอ้อม

จากบทความที่แล้ว "อยากขายของออนไลน์กับสินค้าที่ใช่ ไม่กระทบงานประจำ" คงไม่ทำให้ งง กันนะคะ และบทความนี้ก็คือบทความต่อยอดที่จะมาขยายความกัน ถึงวิธีการ แนวทางต่างๆที่จำเป็นในขั้นต้นๆ สำหรับการที่เราจะเริ่มมีความคิดสร้างอีบุ๊คเป็นของตัวเอง

ทุกๆ คนล้วนแล้วแต่มีกระบวนการ และเส้นทางการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน อาชีพที่เราทำก็มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป แม้ว่าบางคน บางท่านจะอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน แต่ความชำนาญในเชิงเทคนิคก็ดูเหมือนว่าผู้ที่ผ่านเวลาในการทำงานมาก่อนจะเชียวชาญมากกว่า อ้อมหมายถึงส่วนใหญ่ และรายละเอียดงานเชิงลึกนะคะ

การรู้เทคนิค ความเชียวชาญเหล่านี้ ไม่ได้หากันได้ง่าย แบบนอนหลับฝันตื่นขึ้นมาเก่งเลย คงมีเฉพาะในหนังมหร่อการ์ตูน  ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความชำนาญ ประสบการณ์ ความเก่งในตัว โดยเฉพาะคนที่เก่งในเรื่องที่ตนเองชอบ จะถือว่าได้เปรียบเอามากๆ  เพราะความชอบจะทำให้การสร้างงานมีคุณภาพ รวมถึงการทำงานอย่างมีความสุข เช่นกันแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น

ชอบขับรถท่องเที่ยว อาจจะทำ เทคนิคการขับรถให้ปลอดภัย  ดูเป็นเรื่องง่ายๆ เนาะ แต่สำหรับหลายคน การขับรถถือเป็นเรื่องเครียด จะเลี้ยวยังไง จะถอยแบบไหน จอดยังไงไม่ให้ห่าง หรือชิดเกินไป
แนวทางก่อนเริ่มมีอีบุ๊คเป็นของตัวเองสไตล์แม่ค้าอ้อม
แนวทางก่อนเริ่มมีอีบุ๊คเป็นของตัวเองสไตล์แม่ค้าอ้อม

แนวทางก่อนเริ่มมีอีบุ๊คเป็นของตัวเอง
สไตล์แม่ค้าอ้อม

บางคนชอบทานยำแหนม ตะเวนทานยำแหนมทั่วเมือง อาจจะทำวิธีการทำยำแหนมสูตรนี้คุณย่าให้มาทำขายได้เลย   ก็เช่นกันอีกเรื่อง  ก็ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวธรรมด้าธรรมดาที่หลายๆ คนบอกว่าหาซื้อกินเองได้หนิ  แต่ขอบอกว่าสูตรการทำอาหารยิ่งเก่าแก่ ความอร่อย และความแน่นอนหลายๆ อย่างจะเปะกว่า ไม่ใช่ว่าสูตรใหม่จะทำไม่ได้นะคะ การที่เราเป็นคนชื่นชอบการทานยำแหนม จะทำให้การสร้างวานของเรามีมุมมองที่กว้าง  ส่งผลดีต่อผู้อ่าน ต่อยอดได้หลากหลาย

หรือจะเป็น
วิธีการปะยาง, วิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, วิธีการเขียนโค้ด, วิธีการใช้ไอมาโคร, วิธีการจองตั๋วหนังในราคาถู้กถูก, วิธีการลงดันเจี้ยนในเกมส์ออนไลน์, วิธีการหาของตามเควสในเกมส์, วิธีการเอาชนะด่านยากๆ ในเกมส์, การผสมของให้ได้ดาเมจแรง, วิธีการหาเงินในเกมส์ที่ชื่นชอบให้ได้หลักล้านภายใน 1 อาทิตย์ , วิธีการเล่มเกมส์นอกให้ลื่นไหล, แนวทางการแต่งกายเพื่อสัมภาษณ์งาน, แนวทางการเขียนประวัติสำหรับสมัครงาน, ทำสมาธิยังไงให้เข้าถึงสมาธิโดยเร็ว, วิธีการคำนวณหวยเลขท้ายสามตัว, แนวทางการผัดกระเพากินเอง ไปถึงเพื่อขาย, ราดหน้าหมูกรอบสูตรเด็ด, รวบรวมสถานที่ปั่นจักรยาน เทคนิคการดูแลซ่อมแซม, วิธีการทำสไลโชว์ด้วย Flash และ jQuery เยอะแยะมากๆ จ้า

หากจะให้อ้อมกล่าวถึงทุกหัวข้อทุกประเด็นที่เราสามารถนำมาสร้างเป็นอีบุ๊คได้ บอกเลยว่ายาวแน่ๆ เอาเป็นว่า ทุกๆ คนสามารถทำได้ โดยอ้างอิงจากตัวเราเอง เป็นจุดเริ่มต้น

อ้างอิงจากตัวเอง คือ ยังไง อ้อมกำลังหมายถึง  เราชอบอะไร มีเรื่องเด็ดๆ แบบไหนที่เราถนัด มีอะไรดี ที่อยากแชร์ งัดออกมา ลองเรียบเรียง ลองคัดออกมาเป็นหัวข้อย่อยๆ สัก 5 หัวข้ออย่างน้อย จากนั้นก็ค่อยๆ แตกย่อยในรายละเอียด  และสิ่งที่ทำให้คนสนใจมากที่สุด โดยเฉพาะ อีบุ๊คที่มีวีดีโอประกอบด้วย จะได้รับความนิยมมากขึ้น อ้อมหมายถึง อีบุ๊คที่มีทั้งเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ และเนื้อหาที่เป็นวีดีโอ หากทำได้ก็จะดีมากๆ เพราะการเข้าถึงเนื้อหาเหล่านี้สามารถทำได้ง่ายกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน

อย่างที่กล่าวไว้คนแต่ละคนชอบ และถนัดไม่เหมือนกัน การทำงานทุกวันนี้ไม่ได้วัดว่าใคร หรือเราถนัดอะไร แต่เป็นตัวเราที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้ว เรารัก  และถนัดที่จะทำอะไร บางคนอาจจะยังไม่เห็นภาพ เพราะทุกวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจัวเองทำอะไรได้บ้าง ลองพิจารณาดีๆ ว่าทุกวันนี้ เราชอบเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรมากที่สุด และอยู่กับอะไรได้นานไม่เบื่อบ่ายๆ และพร้อมที่จะทุ่มเทเวลาหากสิ่งให้ได้เสมอ นั่นคือ สิ่งที่เราถนัด และชอบ

จากนั้นลองพิจารณาถึงกระบวนการต่างๆ กว่าเราจะทราบข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับความชอบของเรา เราต้องผ่านอะไรมาบ้าง มีแหล่งข้อมูลไหนอ้างอิง มีเทคนิคและเคล็ดลับบางอย่างที่คนทั่วไปไม่อาจจะรู้หรือรู้ได้ยากมากๆหรือไม่ และสามารถที่จะทำให้ขั้นตอนต่างๆ ดูง่ายขึ้นได้ไหม สำหรับผู้ที่สนใจเหมือนกัน มีเทคนิคอะไร ที่จะทำให้เขาได้ทราบ หรือรู้ข้อมูล เทคนิคต่างๆ แบบเราได้บ้างหรือไม่

หากให้เปรียบเพื่อมองเห็นภาพ ก็เหมือนกับการเล่าเรื่องราวในสไตล์ของเรา เกี่ยวกับสิ่งที่เราถนัด บรรยายแต่ละขั้นตอน เราทำอะไร ทำที่ไหน ทำเมื่อไหร่ ทำอย่างไร และผลที่ได้เป็นยังไง  การบรรยายแบบเล่าเรื่องราวจะทำให้คนอ่านไม่รู้สึกเบื่อ ยิ่งถ้ามีภาพประกอบหรือเป็นวีดีโอด้วยแล้ว  ยิ่งดีเลย

บทความต่อไป อ้อมจะขอยกตัวอย่างสิ่งที่อ้อม กับคุณรุ่งเคยลุย และสิ่งที่เป็นอุปสรรคขวางมาโดยตลอด หลายครั้งอยากหยุด หลายครั้งท้อแท้ ทำไม เดี๋ยวไปติดตามกันต่อเลยจ้า

บทความต่อไป อยากทำอีบุ๊คแต่ไม่รู้ทำยังไง ประสบการณ์ตรง กว่าจะได้อีบุ๊คเล่มแรก


อีบุ๊คทั้งหมดของแม่ค้าอ้อม


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น